http://3.bp.blogspot.com/-lW_bGbkyH4s/TznrydIdV4I/AAAAAAAAMaI/rp7Yd3i_4WY/s1600/2323330vytll4z31j.gif

Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

CÁCH TRỊ BỆNH MẮT


Nuôi dưỡng đôi mắt khỏe mạnh bằng thực phẩm

Để nuôi dưỡng và bảo vệ hoạt động của mắt được tốt và lâu bền, chúng ta nên sử dụng thường xuyên các thực phẩm sau:

- Giàu vitamin A: gan gà, gan heo, gan bò, gan vịt, lươn, trứng vịt lộn, trứng gà, trứng vịt, sữa, thịt vịt, cá chép…

- Giàu beta-caroten: các loại trái cây có màu vàng cam như cà rốt, đu đủ, gấc, bí đỏ, khoai lang nghệ, ớt vàng Đà Lạt…; các loại rau có màu xanh đậm như rau ngót, rau húng, tía tô, rau dền, rau muống, rau ngổ, rau cần, rau mồng tơi, cải bẹ xanh, rau lang, hẹ, súp lơ xanh… những loại thực phẩm này sau khi cơ thể hấp thu sẽ tự biến đổi thành Vitamin A giúp sáng mắt.

Súp lơ xanh, thực phẩm giúp sáng mắt do giàu Vitamin ASúp lơ xanh, thực phẩm giúp sáng mắt do giàu Vitamin A

- Giàu vitamin C: chanh, cam, quít, bưởi, dâu tây, cà chua, rau ngót, rau đay, mồng tơi, súp lơ, cải bẹ trắng, ớt, kinh giới, rau ngò, thì là, hành lá, ổi, đu đủ, nhãn, táo tây, nho, dứa… (giúp phòng ngừa bệnh đục thuỷ tinh thể, tăng cường thị lực).

- Giàu vitamin E (chống oxy hoá, giảm nguy cơ cườm mắt): dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu mè, dầu đậu phộng, mầm lúa, mầm đậu, các loại hạt (hướng dương, bí, hạt dưa…), các loại đậu hạt, măng tây, mỡ cá, sữa, thịt, gan…

- Giàu lutein (bảo vệ võng mạc mắt): bắp, trứng, cải bó xôi, cải xoăn…

Giàu selenium (chống oxy hoá, bảo vệ mắt và não): hảisản (cá, tôm, cua, nghêu, sò, ốc, hến…), thịt, gan, cật, trứng, ngũ cốc, dầu hướng dương, dầu mè.

Giảm các thói quen có hại cho mắt

Ngoài việc ăn uống đủ dưỡng chất dành cho mắt, bạn cũng có thể giảm các thói quen có hại cho đôi mắt để có một cặp mắt khỏe mạnh như mắt chim ưng:

- Tránh làm việc máy tính hay đọc sách liên tục trong thời gian dài.Việc sử dụng máy tính liên tục trong thời gian dài là nguyên nhân khiến cho thị lực của mắt giảm bao gồm: mờ mắt, khô mắt, đau mắt, nhức mỏi mắt, cận thị, loạn thị… Đọc sách nhiều, không đúng tư thế, khoảng cách... sẽ khiến cho mắt gặp phải rất nhiều các vấn đề về mắt, đặc biệt là bệnh cận thị. Vì vậy, nên cho mắt nghỉ 10-15 phút sau mỗi 1,5

- 2h làm việc hoặc đọc sách.

- Xem ti vi: Khi xem ti vi nhiều, các tia bức xạ của ti vi cũng có thể gây ra những tổn thương nhất định cho mắt, nhất là đối với mắt trẻ nhỏ vì các tế bào thị lực của trẻ còn chưa phát triển và hoàn thiện. Vì thế, cần ngồi xem truyền hình với khoảng cách tối thiểu là 2m trong điều kiện phòng phải được thắp sáng.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét